Thương hiệu Việt Nam: Chủ động mà vẫn chông chênh

Thực tế, khi mất dần vai trò kiểm soát trong các liên doanh với nước ngoài, các Thương hiệu Việt Nam thường mất luôn thương hiệu về tay đối tác. Đầu những năm 2000, kem P/S, Dạ Lan từng gần như mất trắng sau cuộc “phối ngẫu” với DN nước ngoài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, việc các DN nội hiện nay bị nước ngoài thâu tóm hoàn toàn khác với trước đây.

Nếu trước đây các Thương hiệu Việt chưa hiểu hết giá trị của mình, chỉ định giá DN thông qua tài sản hữu hình mà chấp nhận bán thương hiệu thì nay, các DN hoàn toàn chủ động khi làm ăn với nước ngoài. Chẳng hạn, Bibica chấp nhận rủi ro mất quyền kiểm soát khi quyết định bán lượng lớn cổ phần cho Lotte.

Theo ông Lê Thế Bình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Capital Partners Vietnam (CPVN) thuộc Công ty Capital Partners Securities (Nhật Bản), thường thì các DN trong nước rất sợ thâu tóm khi bán cổ phần cho đối tác nước ngoài, mặt khác, vẫn muốn có sự tham gia của tổ chức nước ngoài bởi điều này thừa nhận DN của họ hoạt động tốt, có tiềm năng.

Đa số DN chỉ quan tâm đến nguồn vốn của đối tác có mạnh không, khi nào họ rót tiền về nếu hợp tác mà chưa quan tâm nhiều đến những yếu tố có lợi khác như hấp thu công nghệ, học tập cách làm việc, cách giữ uy tín, văn hóa DN… Vì thế, rất khó phát huy được hết lợi ích của M&A.

Ông Nguyễn Trung Thẳng cho rằng DN Việt Nam (bên bán) thường bị giới hạn về các nguồn lực, có thể giỏi về xây dựng thương hiệu nhưng chưa biết cách giữ và phát triển thương hiệu, nhận thức về sở hữu và điều hành còn thấp cộng với tình hình kinh tế đang trong khó khăn, dự cảm bi quan về tương lai… nên quyết định bán trọn vẹn hoặc một phần.

———————————

In fact, when losing the role of control in joint ventures with foreign countries, the Thuong Hieu Viet Nam often lose our brand partners on hand. In the early 2000s, Cream P / S, Da Lan had almost complete loss after a “partner” with foreign enterprises. However, according to financial experts, the current domestic enterprises by foreign countries to acquire completely different from before.

If previously the Thuong Hieu Viet do not fully understand its value, specify the DN price through tangible asset that is acceptable to sell this brand, the company is fully active when doing business with foreigners. For example, Bibica risk losing control when deciding to sell stake in Lotte.

According to Le The Binh, General Director of Advisory Capital Partners Ltd Vietnam (GOV) under Capital Partners Securities Co. (Japan), often domestic companies are afraid to acquire the shares sold to foreign partners , on the other hand, still looking for the participation of foreign institutions by this recognition of their companies perform well, potentially.

Most companies are only interested in the capital of powerful partners have not, when they put their money on if not cooperation that much attention to other beneficial factors such as absorption of technology, learning how to work, how prestige, culture, business … Therefore, it is difficult to fully promote the benefits of M & A.

Mr. Nguyen Trung Thang said Vietnam enterprises (sellers) are often limited in resources, can be good for branding but do not know how to keep and develop brand awareness also owns and operates plus low economic situation is difficult, the feeling pessimistic about the future … should decide to sell in whole or in part.

Nguồn: Báo Tin tức Online

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s